TIÊM PHÒNG HPV – CÓ NÊN TIÊM CÀNG SỚM CÀNG TỐT?

Thứ Tư, 13-09-2023

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ung thư đứng hàng hai ở phụ nữ trên thế giới. Hằng năm tại Việt Nam có khoảng 15.000 bệnh nhân và khoảng 50% số bệnh nhân này tử vong. Trong đó, có 99,7% nguyên nhân ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Virus HPV tồn tại âm thầm, phát triển trong cơ thể mà không có triệu chứng nên khó nhận biết. Vì vậy cần tiêm phòng HPV để đảm bảo phòng ngừa đến 90% ung thư cổ tử cung.

1. Vắc xin phòng ngừa HPV là gì? Công dụng như thế nào?

HPV (Human Papillomavirus) là một nhóm bao gồm một nhóm hơn 200 loại virus khác nhau. Trong đó có khoảng 40 loại lây lan qua quan hệ tình dục. Trong số này, có 2 loại virus HPV gây ra mụn cóc sinh dục và hơn 10 loại virus HPV gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm hộ, hậu môn, hầu họng và dương vật.

Cơ chế hoạt động: Vắc xin HPV giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm virus. Cơ chế hoạt động của vaccine HPV là giúp kích thích cơ thể sản xuất ra các kháng thể và khi gặp virus HPV nó sẽ liên kết với virus ngăn không cho lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh khác.

Có 2 loại vắc xin tiêm phòng HPV được sử dụng tại Việt Nam là Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Vắc xin ngừa HPV giúp bảo vệ bạn khỏi các loại virus:

  • HPV 16 và 18, gây các căn bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, hậu môn.
  • HPV chủng 6 và 11, hai chủng virus này có thể gây ra bệnh mụn cóc sinh dục.

Trong đó, Gardasil ngăn ngừa nhiễm các HPV loại 6, 11, 16 và 18 và Cervarix ngăn ngừa lây nhiễm các HPV loại 16,18.

2. Tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung có quan trọng không?

Một nghiên cứu khảo sát trên 1,7 triệu phụ nữ cho thấy vắc xin ngừa HPV có hiệu quả rõ rệt khi được tiêm trước 17 tuổi. Tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung giảm gần 90% so với tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ chưa được tiêm chủng. Vì vậy, chủ động tiêm vắc xin HPV càng sớm là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh.

Bên cạnh đó, tiêm ngừa HPV không chỉ bảo vệ những người được tiêm chủng mà còn có thể làm giảm tỷ lệ lây nhiễm chéo cho những người không được tiêm phòng. Hơn nữa, vắc xin HPV khá an toàn và hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ em, phụ nữ và nam giới tránh khỏi những căn bệnh từ virus HPV.

 

3. Những lưu ý bạn cần biết khi tiêm ngừa HPV

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà bạn nên biết trước khi tiêm vắc xin:
Đối tượng tiêm vắc xin phòng ngừa HPV? Tiêm phòng HPV được khuyến cáo cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi, kể cả chưa quan hệ tình dục hoặc đã quan hệ tình dục. Phản ứng với vắc xin ở lứa tuổi trẻ sẽ tốt hơn ở lứa tuổi lớn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất là nên tiêm ở độ tuổi 9-16 tuổi.
Người lớn từ 27 đến 45 tuổi chưa được tiêm phòng vẫn có thể quyết định tiêm vắc xin HPV. Nhưng phải được thăm khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ về nguy cơ nhiễm virus và những lợi ích của việc tiêm phòng.

Ngoài ra, vắc xin phòng HPV không được khuyến cáo cho các trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú;
  • Người bị giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu;
  • Người dị ứng với men hoặc bất kỳ thành phần nào của vắc xin;
  • Đang bị sốt cao, nhiễm trùng ở mức độ vừa hoặc nặng nên đợi cho đến khi khỏi bệnh.

4. Có cần xét nghiệm trước khi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung?

Nếu chưa quan hệ tình dục thì không cần làm xét nghiệm trước khi tiêm ngừa HPV. Nếu đối tượng tiêm không mang thai, không dị ứng với thành phần nào của vắc xin, không bị các bệnh cấp tính… thì đều đủ điều kiện tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, tất cả chị em nên khám sức khỏe sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

5. Tiêm phòng ngừa HPV có tác dụng phụ nào đối với sức khỏe không?

Như các loại vắc xin khác thì vắc xin HPV cũng có một số tác dụng phụ nhẹ thường gặp, bao gồm:

  • Đau, đỏ hoặc sưng ở cánh tay nơi tiêm thuốc;
  • Sốt nhẹ;
  • Nhức đầu hoặc cảm thấy mệt mỏi;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Đau cơ hoặc khớp;
  • Tiêu chảy;
  • Ngât xỉu.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ này rất hiếm xảy ra.

6. Địa chỉ thăm khám phòng ung thư cổ tử cung uy tín

Sự kết hợp giữa tiêm vắc xin và kiểm tra tầm soát ung thư cổ tử cung có thể bảo vệ bạn chống lại virus HPV. Ngoài ra, tiêm chủng sớm còn giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư do HPV gây ra tại các vị trí khác ngoài cổ tử cung.
Một trong những địa chỉ có cơ sở vật chất hiện đại, tân tiến, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh uy tín được nhiều khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tin tưởng đó là Phòng khám đa khoa Vigor Health.

————————
?Tel: +84 (028) 3911 5315 – (028) 3931 2889
☎️Hotline: 1900 1856
?100-102-102A-104-106-108 Trương Định, P.9, Q.3, TP.HCM

Tin liên quan


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ 30/04 – 01/05

Thứ Ba, 23-04-2024


NGÀY TRÁI ĐẤT 2024: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ BẢO VỆ SỨC KHỎE BẢN THÂN

Thứ Hai, 22-04-2024


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Thứ Tư, 17-04-2024


TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG TẠI TPHCM TUẦN 13/2024

Thứ Ba, 09-04-2024