VIÊM GAN B CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Thứ Năm, 28-09-2023

Gan là cơ quan chính đóng vai trò trong việc biến đổi thức ăn thành những chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp năng lượng cho sự sống. Bên cạnh đó gan rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài như chế độ ăn uống, sinh hoạt, rượu bia, các yếu tố độc hại từ thực phẩm và cả siêu vi… Trong các bệnh về gan chắc chắn phải kể đến viêm gan, đặc biệt là viêm gan B. Đây là tình trạng tổn thương, hoại tử tế bào gan bởi sự hiện diện của các tế bào viêm và các chất gây viêm. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không?

PHÂN LOẠI VIÊM GAN B

Viêm gan B có thể gây ra bệnh nhẹ kéo dài chỉ một vài tuần hoặc có thể dẫn tới bệnh nghiêm trọng kéo dài suốt đời, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Bệnh được chia làm 2 loại:

1. Viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là một bệnh ngắn hạn xảy ra trong vòng 6 tháng đầu. Sau khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với vi rút HBV. Lúc này người bệnh có thể có một số dấu hiệu như:

  • Sốt, mệt mỏi.
  • Chán ăn, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Có cảm giác khó chịu ở dạ dày.
  • Vàng da hoặc vàng mắt.
  • Nước tiểu sẫm màu.
  • Đau cơ, khớp.

2. Viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là một bệnh lý kéo dài xảy ra khi vi rút HBV vẫn còn nằm trong cơ thể sau 6 tháng. Viêm gan B mạn tính thường là hậu quả của viêm gan B cấp tính. Đây là giai đoạn nguy hiểm. Bởi khi viêm gan B mạn tính tiếp tục tiến triển có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Nguy hiểm hơn, sự tiến triển và các dấu hiệu bệnh đi kèm của bệnh thường rất âm thầm, lặng lẽ nên nhiều trường hợp khi người bệnh phát hiện ra các triệu chứng bất thường thì bệnh đã ở giai đoạn mãn tính.

BỆNH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Căn bệnh viêm gan B được so sánh như một sát thủ thầm lặng, vì bệnh không có triệu.chứng rõ ràng mà thường chỉ có các dấu hiệu như mệt mỏi, ăn uống khó tiêu và thỉnh thoảng kèm theo cơn đau vùng bụng hạ sườn bên phải. Những dấu hiệu chung chung này làm người bệnh chủ quan hoặc nghi ngờ mình đang mắc một bệnh khác. Từ đó bỏ qua việc thăm khám bác sĩ và tự đoán bệnh, mua thuốc điều trị căn bệnh. Đến khi tình trạng nguy hiểm hơn, các triệu chứng bệnh lúc này đã biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài như vàng da, vàng mắt, bụng chướng, phù, cơ thể suy kiệt,… thì người bệnh mới chịu đi thăm khám bác sĩ nhưng lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Vì vậy đừng chủ quan trước viêm gan B, đặc biệt là khi gia đình có người mắc bệnh. Lúc này bạn và tất cả thành viên còn lại cần phải thăm khám, xét nghiệm tầm soát các bệnh lý về gan để phòng trường hợp lây nhiễm.

TẦM SOÁT BỆNH VIÊM GAN B BẰNG NHỮNG CÁCH NÀO?

Việc thăm khám, xét nghiệm viêm gan sẽ cho bạn biết được tình trạng sức khỏe của gan, phát hiện kịp thời các bệnh lý. Từ đó có phương án điều trị sớm, giảm thiểu các chi phí và hậu quả nặng nề của viêm gan nói chung và viêm gan B nói riêng.

Xét Nghiệm HBeAg Để Đánh Giá Mức Độ Hoạt Động của Virus Viêm Gan B

Xét nghiệm HBeAg là một công cụ quan trọng trong việc đánh giá mức độ hoạt động của virus viêm gan B trong cơ thể. HBeAg, một kháng nguyên vỏ capsid của virus, khi dương tính, cho thấy virus đang tăng trưởng và có khả năng lây lan cao, đồng thời gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Ngược lại, kết quả âm tính có thể chỉ ra rằng virus không hoạt động hoặc đã xảy ra đột biến. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể cần thực hiện các xét nghiệm bổ sung.như HBV genotyping và HBV DNA để có cái nhìn đầy đủ hơn về tình trạng bệnh.

Anti-HBs: Đánh Giá Khả Năng Miễn Dịch Chống Lại Viêm Gan B

Anti-HBs là xét nghiệm đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại viêm.gan B, thường được sử dụng để kiểm tra hiệu quả của vắc-xin phòng bệnh. Kết quả dương tính cho thấy cơ thể đã tạo ra kháng thể chống lại virus. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đã tiêm vắc-xin, với 3 liều tiêm theo lịch trình 0, 1, và 6 tháng. Chỉ số nồng độ Anti-HBs >10 mUI/ml được coi là bảo vệ cơ thể khỏi.viêm gan B, tuy nhiên mức độ bảo vệ tốt nhất là khi chỉ số > 1000 UI/ml.

HBsAg: Xác Định Sự Hiện Diện của Virus HBV

HBsAg là xét nghiệm cơ bản nhất để xác định sự hiện diện của virus HBV trong cơ thể. Kết quả dương tính cho biết người đó đã nhiễm virus viêm gan B, còn kết quả âm tính cho thấy không có sự hiện diện của virus. Xét nghiệm HBsAg bao gồm cả định tính và định lượng, giúp xác định có hay không viêm gan B và mức độ nồng độ của kháng nguyên, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Việc hiểu rõ về các xét nghiệm viêm gan B là bước đầu tiên và.quan trọng trong việc quản lý và điều trị hiệu quả căn bệnh này. Đối với những người có nguy cơ hoặc quan tâm đến việc phòng ngừa, tiêm vắc-xin và.thực hiện các xét nghiệm định kỳ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trước viêm gan B.

Để xét nghiệm bệnh bạn có thể đăng ký theo gói xét nghiệm tầm soát viêm gan của Phòng khám đa khoa Vigor Health. Ngoài ra bạn có thể đến Phòng khám đa khoa Vigor Health để gặp trực tiếp bác sĩ. Nhằm thực hiện thăm khám viêm gan B, kết hợp siêu âm bụng,…

NHỮNG AI NÊN THĂM KHÁM, XÉT NGHIỆM BỆNH?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, có thể tiến triển nặng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy tất cả chúng ta đều nên thăm khám, kiểm tra bệnh. Đặc biệt các nhóm đối tượng sau cần chú trọng hơn và nên thăm khám, tầm soát bệnh.

  • Người mắc bệnh viêm gan.
  • Người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì.
  • Người mắc bệnh tăng men gan, gan nhiễm mỡ trong thời gian dài.
  • Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan.
  • Người thường xuyên uống rượu, hút thuốc.
  • Người bị stress kéo dài.

Nếu có triệu chứng viêm gan B hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạn nên đi thăm khám ngay. Việc điều trị bệnh không đúng cách, tự ý sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc có thể gây hại cho gan, làm kháng thuốc. Nặng nề hơn là bùng phát lại siêu vi và gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

————————
?Tel: +84 (028) 3911 5315 – (028) 3931 2889
☎️Hotline: 1900 1856
?100-102-102A-104-106-108 Trương Định, P.9, Q.3, TP.HCM

Tin liên quan


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ 30/04 – 01/05

Thứ Ba, 23-04-2024


NGÀY TRÁI ĐẤT 2024: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ BẢO VỆ SỨC KHỎE BẢN THÂN

Thứ Hai, 22-04-2024


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Thứ Tư, 17-04-2024


TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG TẠI TPHCM TUẦN 13/2024

Thứ Ba, 09-04-2024