VIÊM GAN BÍ ẨN – GÂY NGUY HIỂM Ở TRẺ EM

Thứ Bảy, 21-05-2022

Sự bùng phát các ca mắc viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân làm không ít bậc phụ huynh lo lắng. Nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn này là gì? Liệu viêm gan bí ẩn sẽ xuất hiện tại Việt Nam?

viêm gan

1. Nguyên nhân nào dẫn đến viêm gan bí ẩn ở trẻ?

Tính đến ngày 15/5, thế giới ghi nhận 450 ca mắc viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân. Trong đó đã có 12 trường hợp tử vong. Đặc điểm chung của các ca nhiễm là bệnh nhi xuất hiện triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa. Sau đó da chuyển sang vàng trong một số trường hợp. Tuy nhiên khi được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm liên quan để tìm ra nguyên nhân thì đội ngũ bác sĩ không phát hiện các loại vi-rút gây viêm gan như A,B,C,D,E.


Có nhiều giả thuyết được đặt ra và giới chuyên môn nhận định nguyên nhân dẫn đến viêm gan. Có thể là do vi-rút Aden – một loại vi-rút trong đường ruột và sự ảnh hưởng từ hậu COVID-19. Sau khi mắc COVID-19, vi-rút SARS-CoV-2 có thể dẫn đến kích hoạt tế bào miễn dịch quá mức. Nếu chẳng may sau đó trẻ nhiễm thêm vi-rút Adeno sẽ dẫn đến các bất thường miễn dịch như viêm gan nặng cấp tính.


Hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang thực hiện nghiên cứu nhằm tìm kiếm thông tin. Theo bà Philippa Easterbrook, trọng tâm là xem xét xét nghiệm huyết thanh để tìm các trường hợp phơi nhiễm và mắc COVID-19 trước đó. Kèm theo đó, Vương quốc Anh sẽ có dữ liệu về một nghiên cứu bệnh chứng so sánh tỷ lệ phát hiện vi-rút Adeno ở trẻ em bị viêm gan cấp tính bí ẩn với những trẻ nhập viện khác không mắc bệnh về gan. Điều này nhằm xác định việc nhiễm vi-rút Adeno là ngẫu nhiên hay có mối quan hệ với viêm gan.

viêm gan

Liệu viêm gan bí ẩn sẽ xuất hiện tại Việt Nam?

Đến nay tại Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Tuy nhiên số ca mắc trên thế giới đang ngày một tăng. Do vậy chúng ta không nên chủ quan và cần triển khai sớm các biện pháp phòng ngừa.

2. Phòng ngừa căn bệnh bí ẩn bằng cách nào?

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến viêm gan bí ẩn hiện nay vẫn chưa được làm rõ. Nhưng với các giả thuyết đều hướng về vi-rút Adeno, việc phòng ngừa căn bệnh bí ẩn này có thể tạm thời thực hiện bằng việc dự phòng loại vi-rút này. Với đặc tính lây qua giọt bắn và tiếp xúc, để phòng ngừa vi-rút Adeno cần đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó cần sử dụng các vật dụng cá nhân riêng và quan trọng là phải ăn uống chín.
Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng. Có thể kèm theo vàng da, mắt chuyển vàng,… các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được đội ngũ bác sĩ chuyên môn thăm khám, chẩn đoán và có phương án theo dõi, điều trị kịp thời.

————————
?Tel: +84 (028) 3911 5315 – (028) 3931 2889
☎️Hotline: 1900 1856
?100-102-102A-104-106-108 Trương Định, P.9, Q.3, TP.HCM

Tin liên quan


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Thứ Tư, 17-04-2024


TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG TẠI TPHCM TUẦN 13/2024

Thứ Ba, 09-04-2024


NGÀY HỘI HIẾN MÁU “MỘT TRÁI TIM – TRIỆU NHỊP ĐẬP”

Thứ Tư, 03-04-2024


CẢNH BÁO DIỄN BIẾN PHỨC TẠP CÁC DỊCH BỆNH LÂY TỪ ĐỘNG VẬT SANG NGƯỜI

Thứ Năm, 28-03-2024