RỐI LOẠN THĂNG BẰNG – CƠ THỂ CÓ ĐANG ỔN?

Thứ Hai, 06-11-2023

Trong đời sống, có nhiều lúc chúng ta cảm thấy choáng váng và mất thăng bằng. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của chứng rối loạn thăng bằng mà rất nhiều người gặp phải. Vậy nguyên nhân và triệu chứng cụ thể của chứng rối loạn thăng bằng là như thế nào? Hãy cùng Vigor Health tìm hiểu nhé!

1. TRIỆU CHỨNG CỦA RỐI LOẠN THĂNG BẰNG

Choáng váng, xây xẩm, say sóng là những từ chỉ triệu chứng thường gặp khi chúng ta mất thăng bằng. Vậy những triệu chứng này có gì khác nhau?

Choáng váng

Là cảm giác mất thăng bằng nhưng không có cảm giác xoay tròn thật sự. Từ này có ý nghĩa chung chung hơn là mô tả một cách chính xác cảm giác mất thăng bằng. Choáng váng thường do giảm lưu lượng máu đến não, tác dụng phụ của thuốc, bệnh lý tim mạch.

Đặc biệt nhiều người thường lầm tưởng huyết áp cao là nguyên nhân gây choáng váng. Tuy nhiên cảm giác này thật sự chỉ xảy ra khi huyết áp đang cao và tuột xuống với bất kỳ lý do gì (thuốc hạ áp). Bên cạnh đó choáng váng thường không liên quan đến rối loạn tiền đình hay rối loạn tai trong.

Chóng mặt

Chóng mặt là ảo giác di động. Khi gặp triệu chứng này bạn có thể có cảm giác như rơi từ trên cao xuống, xoay tròn, giao động tới lui hoặc bồng bềnh. Với cảm giác xoay tròn có thể do chóng mặt chủ quan (tự xoay tròn) hoặc chóng mặt khách quan (khung cảnh xung quanh xoay tròn). Trong các trường hợp, chóng mặt chính là triệu chứng của rối loạn tiền đình hay rối loạn tai trong.

Xây xẩm 

Xây xẩm ám chỉ cảm giác kinh nghiệm trước đó đối với hiện tượng ngất xỉu. Các triệu chứng phối hợp gồm đổ mồ hôi, cảm giác lạnh, thở nhanh, tê môi, tê đầu ngón tay.

Say sóng

Khác với chóng mặt, choáng váng, xây xẩm (những triệu chứng của bệnh lý thật sự) thì say sóng là một phản ứng bình thường đối với một tình trạng bất thường. Say sóng có thể xuất hiện khi chúng ta đi tàu biển, máy bay hay xe hơi. Say sóng gây ra bởi một kích thích di chuyển thật sự mà một người chưa thích ứng được, nguyên nhân do xung đột thông tin giữa tiền đình và các hệ thống thăng bằng khác.

Đặc biệt ngưỡng kích thích của say sóng khác nhau ở từng người. Các triệu chứng say sóng bao gồm buồn nôn, nôn mữa, cảm giác quây cuồng, toát mồ hôi nhức đầu.

2. CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN THĂNG BẰNG

Nguyên nhân của rối loạn thăng bằng có thể do tổn thương cấu trúc giải phẫu. Hay đơn thuần là những phản ứng tâm lý đối với sự kiện trong đời sống không vừa ý.
Thăng bằng được thể hiện qua 3 hệ thống cảm giác:

  • Hệ thống thị giác.
  • Hệ thống tiền đình tai trong.
  • Hệ thống xúc giác: các thụ thể về sự chuyển động, áp lực và vị trí cơ thể nằm ở các khớp, cơ và da.

3 hệ thống này liên tục đưa các thông tin về cuống não và não liên quan đến vị trí cơ thể trong không gian 3 chiều so với trọng lực. Não xử lý các dữ kiện này và điều chỉnh các bộ phận cơ thể như đầu, khớp và mắt. Khi cả 3 hệ thống này và não có chức năng toàn vẹn ta gọi đó là hệ thống thăng bằng khỏe mạnh, bình thường.

3. CÁCH ĐÁNH GIÁ RỐI LOẠN THĂNG BẰNG

Choáng váng, chóng mặt, xay xẩm… là các triệu chứng chung, khá mơ hồ nên hãy hạn chế tự đánh giá và tự ý điều trị. Thay vào đó bạn nên đến thăm khám và tham vấn ý kiến chuyên môn từ Bác sĩ chuyên khoa. Bởi điểm quan trọng nhất trong việc đánh giá rối loạn thăng bằng chính là những triệu chứng do người bệnh mô tả và phát hiện yếu tố gây kích hoạt rối loạn. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thăm khám chữa bệnh, đội ngũ Bác sĩ sẽ khai thác toàn bộ triệu chứng, yếu tố liên quan kết hợp với tiền sử bệnh lý từ đó đưa ra chẩn đoán mức độ rối loạn và tư vấn, có phác đồ điều trị phù hợp.

————————
?Tel: +84 (028) 3911 5315 – (028) 3931 2889
☎️Hotline: 1900 1856
?100-102-102A-104-106-108 Trương Định, P.9, Q.3, TP.HCM

Tin liên quan


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Thứ Tư, 17-04-2024


TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG TẠI TPHCM TUẦN 13/2024

Thứ Ba, 09-04-2024


NGÀY HỘI HIẾN MÁU “MỘT TRÁI TIM – TRIỆU NHỊP ĐẬP”

Thứ Tư, 03-04-2024


CẢNH BÁO DIỄN BIẾN PHỨC TẠP CÁC DỊCH BỆNH LÂY TỪ ĐỘNG VẬT SANG NGƯỜI

Thứ Năm, 28-03-2024