CHỤP NHŨ ẢNH ĐỂ LÀM GÌ? CÓ NHỮNG BƯỚC NÀO?

Thứ Ba, 24-10-2023

Ở đối tượng nữ giới, ngoài ung thư cổ tử cung thì ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và có tỷ lệ tử vong cao tại nhiều quốc gia. Đa phần ung thư vú được phát hiện khi người bệnh nhận thấy vài sự thay đổi ở tuyến vú của mình như có khối bướu lồi lên, da vú lõm vào, màu sắc da trên vú thay đổi… Vì vậy để giảm thiểu khả năng nguy hại của ung thư vú bạn nên thăm khám định kỳ kèm chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú để theo dõi tuyến vú thường xuyên và phát hiện các nguy cơ bệnh tiềm ẩn nếu có để điều trị kịp thời. 

1. MỤC ĐÍCH CHỤP NHŨ ẢNH

Hiện nay để tầm soát ung thư vú có nhiều phương pháp khác nhau như siêu âm, sinh thiết… Trong đó chụp nhũ ảnh là một trong những phương tiện quan trọng để chẩn đoán sớm ung thư vú. Đây là kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt dành riêng cho tuyến vú để hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý.

Nhũ ảnh là một phương pháp chụp X-quang đặc biệt dành riêng cho tuyến vú. Phương pháp này sử dụng một lượng ít tia X để cho hình ảnh chi tiết của tuyến vú từ đó có thể thấy những điểm vôi hóa rất nhỏ.

Nhũ ảnh được thực hiện nhằm mục đích tầm soát định kỳ, phục vụ chẩn đoán ở phụ nữ. Nhất là ở những phụ nữ có triệu chứng bất thường. Đặc biệt nhiều nghiên cứu cho thấy tầm soát ung thư vú bằng phương pháp chụp nhũ ảnh có thể giúp giảm tử suất của ung thư vú khoảng 30%. Vì vậy Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ và Hội Ung thư Hoa Kỳ đề xuất nên chụp nhũ ảnh mỗi 1-2 năm cho những phụ nữ trên 40 tuổi.

 

2. CHỤP NHŨ ẢNH GỒM NHỮNG BƯỚC NÀO?

Mọi người đã quá quen thuộc với chụp X-Quang nhưng khái niệm chụp nhũ ảnh vẫn còn khá mới mẻ mặc dù kỹ thuật này đã xuất hiện từ lâu. Khi chụp nhũ ảnh, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn ngồi trước máy chụp và đặt ngực lên mặt phẳng. Sau đó kĩ thuật viên y tế sẽ đặt một tấm plastic phẳng và trong đè lên bên trên để ép chặt vú. Việc ép chặt tuyến vú khi chụp nhũ ảnh nhằm mục đích:

  • Hạn chế bị nhòe khi chụp.
  • Dàn mỏng tuyến vú giúp mô tuyến vú quan sát được nhiều hơn.
  • Dễ dàng phát hiện những bất thường, nhất là những sang thương nhỏ.
  • Giảm số lượng tia X.

Vì không có một tư thế nào có thể chụp hết được toàn bộ tuyến vú. Do đó sẽ có nhiều tư thế chụp nhũ ảnh nhằm lấy được hình ảnh đầy đủ của tuyến vú.

Hệ thống chụp nhũ ảnh PinkView RT tại Vigor Health

3. CHỤP NHŨ ẢNH VÀ TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ Ở ĐÂU?

Hiện nay sự quá tải từ các bệnh viện dẫn đến việc không đáp ứng được nhu cầu phục vụ. Chưa đảm bảo để người bệnh được chăm sóc một cách tận tình, chu đáo. Từ đó sự ra đời của các phòng khám đa khoa tư nhân uy tín, chất lượng đã đáp ứng phần nào nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong nước và nước ngoài. Phòng khám đa khoa Vigor Health là một trong những đơn vị tiêu biểu nói trên.

Là phòng khám top 1 đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2023 của Sở Y Tế TP.HCM, Phòng khám đa khoa Vigor Health với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh đã tạo được uy tín, sự tin tưởng đến khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Phòng khám đa khoa Vigor Health đem lại sự khác biệt với:

  • Đội ngũ Bác sĩ giỏi, được tuyển chọn gắt gao, có kinh nghiệm lâu năm. Từng làm việc tại nhiều bệnh viện lớn, hàm vị học vấn cao để đem lại sự uy tín, chuẩn xác.
  • Sở hữu 12 chuyên khoa phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân.
  • Cơ sở vật chất, các trang thiết bị, máy móc y khoa hiện đại, tân tiến.
  • Quy trình khám khoa học, công tác chăm sóc, phục vụ tận tình và chuyên nghiệp.
  • Là phòng khám đa khoa có đầy đủ pháp lý và các chứng nhận, giấy phép từ Sở Y Tế.
————————
?Tel: +84 (028) 3911 5315 – (028) 3931 2889
☎️Hotline: 1900 1856
?100-102-102A-104-106-108 Trương Định, P.9, Q.3, TP.HCM

Tin liên quan


[Thông báo] LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Thứ Tư, 17-04-2024


TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG TẠI TPHCM TUẦN 13/2024

Thứ Ba, 09-04-2024


NGÀY HỘI HIẾN MÁU “MỘT TRÁI TIM – TRIỆU NHỊP ĐẬP”

Thứ Tư, 03-04-2024


CẢNH BÁO DIỄN BIẾN PHỨC TẠP CÁC DỊCH BỆNH LÂY TỪ ĐỘNG VẬT SANG NGƯỜI

Thứ Năm, 28-03-2024